วันจันทร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2553

อุทยานแห่งชาติดอยจง/ Doi Chong National Park

ข้อมูลทั่วไป
หากผ่านไปตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 106 ช่วงรอยต่อระหว่างอำเภอเถิน จังหวัดลำปาง กับอำเภอลี้ จังหวัดลำพูน นักเดินทางจะมีโอกาสชื่นชมกับป่าเต็งรังและป่าเบญจพรรณที่ปกคลุมหนาแน่นสอง ฟากถนนยิ่งช่วงปลายฤดูหนาว ป่าผืนนี้จะยิ่งงดงามด้วยต้นไม้ที่พากันเปลี่ยนสีก่อนทิ้งใบร่วงในหน้าแล้ง ป่าผืนนี้เป็นป่าผลัดใบที่ยังคงความสมบูรณ์มากที่สุดอีกแห่งหนึ่ง และอยู่ภายในพื้นที่อนุรักษ์ของอุทยานแห่งชาติดอยจง มีพื้นที่ประมาณ 350,000 ไร่ หรือ 560 ตารางกิโลเมตร อยู่ในท้องที่อำเภอสบปราบ อำเภอเถิน อำเภอแม่พริก จังหวัดลำปาง และอำเภอลี้ จังหวัดลำพูน

กรมป่าไม้มีคำสั่งที่ 1060/2539 ให้ไปดำเนินการสำรวจจัดตั้งพื้นที่ป่าท้องที่อำเภอสบปราบ อำเภอเถินและอำเภอแม่พริก จังหวัดลำปาง และพื้นที่ป่าท้องอำเภอลี้ จังหวัดลำพูน ซึ่งมีลักษณะภูมิประเทศโดยทั่วไป เป็นภูเขาสูงสลับซับซ้อน มียอดเขาสูง 1,339 เมตรจากระดับน้ำทะเล คือ ยอดดอยจง มีทัศนียภาพที่สวยงามมีสภาพป่า เบญจพรรณ ป่าดิบแล้ง ป่าสนเขาที่อุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งต้นน้ำลำธารสมควรจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติ

ลักษณะภูมิประเทศ
มีลักษณะเป็นภูเขาทอดยาวตามแนวทิศเหนือไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ มีเทือกเขาขนาดใหญ่เล็ก หลายลูกสลับซับซ้อน เทือกเขาเหล่านี้เป็นต้นกำเนิด ลำห้วยหลายสายไหลลงสู่แม่น้ำวัง ซึ่งเป็นแม่น้ำที่สำคัญของจังหวัดลำปางและยังเป็นแหล่งต้นน้ำสำหรับอ่างเก็บ น้ำหลายแห่ง เช่น อ่างเก็บน้ำแม่ปราบ อ่างเก็บน้ำห้วยแม่ปู อ่างเก็บน้ำแม่ยอง สภาพโดยทั่วไปของพื้นที่เป็นภูเขาหิน มีแร่รัตนชาติ สังกะสี หินแกรนิต หินอ่อนอยู่โดยทั่วไป

ลักษณะภูมิอากาศ
ในพื้นที่ระดับต่ำตามเชิงเขามีสภาพอากาศใกล้เคียงกับบริเวณอื่นๆ ของภาคเหนือมีอุณหภูมิต่ำสุด 10oC อุณหภูมิสูงสุด 43oC ส่วนสภาพอากาศยอดเขาอุณหภูมิต่ำแตกต่างจากอากาศในพื้นที่ราบ มีอุณหภูมิต่ำสุดวัดได้ 4oC ปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยวัดได้ 894 มิลลิเมตรต่อปี

พืชพรรณและสัตว์ป่า
สภาพป่า ประกอบด้วยป่าประเภทต่างๆ ได้แก่ ป่าเต็งรัง ป่าเบญจพรรณ ป่าดิบแล้ง และป่าสนเขา มีสัตว์ป่าที่พบหลายชนิด เช่น หมีควาย เก้ง ลิงชนิดต่างๆ หมูป่า กระแต กระรอก พังพอน อีเห็น นกชนิดต่างๆ งูชนิดต่างๆ เป็นต้น

ดอยจง
เป็นที่ราบกว้างซึ่งมีป่าสนเขาขึ้นกระจายเป็นกลุ่มๆ และมีหน้าผาเป็นจุดชมทิวทัศน์อยู่หลายแห่งสามารถชมทิวทัศน์ได้ทั้งยามดวง อาทิตย์ขึ้นจากขอบฟ้าในยามเช้าและลับขอบฟ้าในยามเย็น นอกจากนี้บนดอยจงยังพบกล้วยไม้จำนวนมาก โดยเฉพาะฟ้ามุ่ยซึ่งมีสีงดงามแปลกกว่าฟ้ามุ่ยในพื้นที่อื่น โดยจะออกดอกในช่วงเดือนตุลาคม-มกราคม จากที่ทำการอุทยานแห่งชาติมีเส้นทางเดินขึ้นสู่ยอดดอยจงระยะทางประมาณ 7 กิโลเมตร สภาพทางค่อนข้างชัน ใช้เวลาเดินขึ้นราวครึ่งวัน ผู้สนใจต้องติดต่อเจ้าหน้าที่ช่วยนำทาง

อ่างเก็บน้ำต่างๆ
เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดเล็กถึงขนาดกลาง ตั้งอยู่โดยรอบเขตอุทยานแห่งชาติ มีทัศนียภาพสวยงามเป็นอ่างเก็บน้ำแม่ทาย อ่างเก็บน้ำแม่ยอง อ่างเก็บน้ำแม่อาบ
กิจกรรม :ชมทิวทัศน์

น้ำตกและถ้ำ
นอกจากนี้อุทยานแห่งชาติดอยจงยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจอื่นอีก เช่น ถ้ำผาชัน น้ำตกตาดปู่หล้า น้ำตกธารมะไฟ และน้ำตกแม่แฮด

สถานที่ติดต่อ
อุทยานแห่งชาติดอยจง
หมู่ 6 ต.นายาง อ. สบปราบ จ. ลำปาง 52170

การเดินทาง
รถยนต์
ที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยจง ตั้งอยู่ในพื้นที่อำเภอสบปราบ จังหวัดลำปาง การเดินทางเริ่มจากอำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ไปตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1 (ถนนพหลโยธิน) ลงไปทางใต้ประมาณ 54 กิโลเมตร ถึงที่ว่าการอำเภอสบปราบ ให้เลี้ยวขวาไปตามถนนกรมโยธาธิการสายบ้านหล่าย – บ้านแก่น เมื่อถึงบ้านนาไม้แดง จากถนนพหลโยธิน ประมาณ 8 กิโลเมตร ให้เลี้ยวซ้ายไปอีกประมาณ 7 กิโลเมตร จะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยจง รวมระยะทางจากอำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยจงประมาณ 68 กิโลเมตร

สถานที่กางเต็นท์/เต็นท์
อุทยานแห่งชาติ ยังไม่ที่พัก-บริการไว้บริการนักท่องเที่ยว มีแต่สถานที่กางเต็นท์ให้บริการนักท่องเที่ยว หากสนใจที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวที่อุทยานแห่งชาติ ท่านสามารถนำเต็นท์และอาหารไปเอง หรือติดต่อขอใช้บริการเต็นท์ของอุทยานแห่งชาติ รายละเอียดเกี่ยวกับสถานที่กางเต็นท์/เต็นท์ ขอให้ติดต่อสอบถามกับอุทยานแห่งชาติโดยตรง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น